Tuesday, August 25, 2015

[Dota 2] - Hệ thống bảo hộ trong Dota 2 (kì cuối)

guide-abaddon

3. Chặn sát thương vật lý (Block Damage)

Block Damage có một điểm chung với Armor, đó là làm giảm hiệu quả của các sát thương vật lý lên bản thân. Nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 loại hình phòng thủ này, đó là Armor làm giảm các sát thương vật lý theo phần trăm, còn Block Damage là làm giảm sát thương vật lý theo một lượng cố định, do vậy mà Block Damage phần nào chỉ hiệu quả trong giai đoạn đầu game. Chưa kể Block Damage chỉ có thể chặn sát thương từ đòn tấn công, không thể chặn được các sát thương vật lý đến từ hầu hết các kĩ năng.
Block Damage có được từ một vài kĩ năng và item, không có sẵn trong Hero như Armor và kháng phép. Với item cung cấp BD, hiệu quả chặn sát thương còn tùy thuộc vào người sở hữu nó thuộc hình thức chiến đấu cận chiến (Melee) hay đánh tầm xa (Ranged). Thường thì BD hiệu quả nhất trên người Hero cận chiến, ví dụ như chiếc Vanguard cho 70% cơ hội chặn sát thương, con số này là 40 sát thương vật lý với Hero cận chiến nhưng chỉ là 20 với Hero đánh xa.
block damage dota 2

Tỷ lệ BD từ item hoạt động theo cơ chế pseudo-random distribution (PRD) (cơ chế ngẫu nhiên giả). Cơ chế này rất quen thuộc trong game với những người chơi lâu nhưng có lẽ sẽ lạ lẫm với những người chơi mới, nó dùng để xác định tỷ lệ thực hiện của các item, skill mang khả năng bash, crit, chặn sát thương, v.v… Trong game, PRD có công thức tính toán khá phức tạp nhưng nói ngắn gọn lại sẽ là như thế này: với 1 item/kĩ năng có tỷ lệ để thực hiện effect (bash, crit, block damage, UAM…), khi một lần thực hiện không thành công thì cơ hội cho những lần tiếp theo để thực hiện effect đó sẽ cao hơn. Nó khác với tỷ lệ ngẫu nhiên theo kiểu đổ xúc xắc ăn may, đây là kiểu ngẫu nhiên có sự tính toán.
Chẳng hạn, Skull Basher có tỷ lệ gây bash (choáng) ghi trên item là 25%. Nhưng với phát đánh đầu tiên (cứ cho rằng bạn vừa mới mua nó xong) thì bạn chỉ có 6% cơ hội để đánh bash thôi. Khi phát đánh đầu tiên không gây bash, phát đánh tiếp theo sẽ có tỷ lệ bash là khoảng 15%, nếu vẫn trượt thì tỷ lệ đó tiếp tục tăng lên dần dần. Đến phát đánh thứ 6, 7 nó gần như sẽ thực hiện được một cú bash chắc chắn. Một khi phát đánh thực hiện được Bash, toàn bộ thông số được tính lại từ đầu. Cứ như thế cho đến hết trận, số phát đánh bash so với số phát đánh tổng cộng từ khi lên được Skull Basher được thống kê và tỷ lệ này xấp xỉ 25%. Cơ chế này áp dụng tương tự với Vanguard, Daedalus, Abyssal Blade,… mình sẽ có riêng 1 chuyên mục để nói về cơ chế PRD của Dota 2.
Nguồn gốc của BD khá là ít nhưng lại phổ biến, sau đây là các kĩ năng và item cho khả năng BD trong game:
Kraken_Shell tidehunter
Kraken Shell: 
Tidehunter sở hữu kĩ năng này, tỷ lệ BD là 100%
e ki nang living armor treant protector dota2
Living Armor: 
Treant Protector sở hữu kĩ năng này, cho tỷ lệ BD là 100% trong một vài đòn tấn công nhất định. Đây là một loại kĩ năng block damage khá đặc biệt khi có thể chặn sát thương phép.
vanguard trang bi dota2stout shield trang bi dota2poor mans shield trang bi dota2crimson guard trang bi dota 2
Vanguard, Stout Shield, Poorman’s Shield, Crimson Guard: 
Riêng Crimson Guard có 1 active cho tỷ lệ BD lên 100%

4. Chặn sát thương phép (Nullify)

Một hình thức giúp làm giảm hiệu quả của sát thương phép giống như kháng phép, nhưng chặn sát thương phép trong Dota 2 thường đến từ một buff của một item/kĩ năng kích hoạt chứ không phải là yếu tố bị động. Chặn sát thương, Nullify, hay còn gọi là Magic damage barriers, đặc điểm thường thấy là chặn sát thương phép thường cho hấp thu sát thương phép đến một ngưỡng nào đó, trong khi kháng phép làm giảm sát thương phép theo phần trăm (tương tự như với Block Damage và Armor). Khi kích hoạt một kĩ năng/item mang tác dụng chặn sát thương phép, chúng sẽ cho người sử dụng (và đồng đội xung quanh nếu có) hấp thu các sát thương phép tấn công vào mình đến một ngưỡng xác định, vượt qua ngưỡng này tác dụng chặn sát thương phép cũng hết. Đây cũng là dạng phòng hộ chỉ hiệu quả trong giai đoạn đầu, nhưng vì đa phần các sát thương phép trong Dota 2 đều cố định damage nên hiệu quả bị giảm không đáng kể.
Hình thức phòng hộ này không có cơ chế hoạt động quá phức tạp. Ví dụ như chiếc Pipe of Insight khi kích hoạt sẽ tạo ra một lớp phòng hộ có thể chặn 400 sát thương phép, khi có sát thương phép tấn công nó sẽ tương tác với lớp phòng hộ này trước khi đi qua kháng phép. Nhiều lớp phòng hộ sát thương phép cùng loại sẽ không cộng dồn.
Danh sách item và kĩ năng mang khả năng chặn sát thương phép
Flame Guard ember spirit
Flameguard: 
Của Ember Spirit, chặn sát thương phép đồng thời gây sát thương ra xung quanh khi sử dụng. Khi đã hấp thụ đủ sát thương phép, lớp giáp lửa biến mất và không gây sát thương nữa.
w ki nang aphotic shield abbadon dota2
Aphotic Shield: 
Của Abbadon, một loại hình phòng hộ đặc biệt khi hoạt động tương tự như Nullify nhưng lại vừa chặn tất cả các loại sát thương còn lại (vật lý, thuần)
pipe of insight trang bi dota2
Pipe of Insight: 
Khi kích hoạt, tạo lớp phòng hộ cho toàn bộ đồng đội xung quanh và bản thân

5. Giảm sát thương (Reduce Damage)

Loại hình phòng hộ cuối cùng và cũng là mạnh nhất, đó là giảm sát thương, Reduce Damage (RD). RD không đến từ bất kì một item nào cả, nó là kĩ năng của một số ít hero và thường là công cụ phòng thủ hiệu quả nhất của những hero đó. RD có thể làm giảm tất cả mọi loại sát thương (vật lý, phép, thuần) ngoại trừ HP Removal và thường chỉ giảm theo một phần trăm nào đó. RD hoạt động cũng rất đơn giản, làm giảm các loại sát thương tấn công vào bản thân trước khi đi qua giáp, kháng phép, block damage hay nullify, đây là loại hình phòng hộ có mức ưu tiên cao nhất, theo thứ tự là: RD –> BD, Nullify –> Armor, Magic Resistance.
Các hero có kĩ năng làm giảm sát thương thường được chơi ở vị trí Tanker late game vì RD phát huy hiệu quả ngày càng cao về sau.
Danh sách các kĩ năng mang lại RD:
e ki nang dispersion spectre dota2
Dispersion: 
Của Spectre, làm giảm sát thương và phân tán chúng ngược lại về đối thủ
Bristleback bristleback
Bristleback: 
Của Bristleback, làm giảm sát thương rất đáng kể nếu như bị tấn công từ phía sau.
r ki nang enrage ursa dota2
Enrage: 
Của Ursa, làm giảm sát thương trong thời gian kích hoạt, đồng thời xóa các buff xấu trên người.
Ghost Ship Kunkka
Ghost Ship: 
Của Kunkka, là một loại giảm sát thương đặc biệt, tác dụng khi Ghost Ship đi qua người một đồng minh nào đó, khi đó vừa làm giảm sát thương vừa làm trì hoãn chúng sau thời gian ngắn.
borrowed time abaddon
Borrowed Time (có Scepter): 
Khi Abbadon kích hoạt kĩ năng này (có nâng cấp Scepter), hắn sẽ chịu thay 35% sát thương cho cả đội và đương nhiên dưới tác dụng của ulti sẽ hồi máu cho hắn.

Nguồn GuideGame.VN

No comments:

Post a Comment