Tuesday, August 25, 2015

[Dota 2] - Tổng quan về Offlane và 1 số hero được pick đi Offlane nhiều nhất trong thời gian gần đây

hinh nen bounty hunter dota 2
Không có phi vụ nào là quá lớn, không có món tiền nào là quá lớn!

I. KHÁI NIỆM OFFLANE

Nếu như bạn còn gà mờ, newbie thì khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ. Nhưng trong suốt quá trình chơi Dota chắc hẳn ai cũng đã nghe đến cái tên Offlane rồi. Và tất nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về Offlane để có lối chơi cũng như lối xử lí phù hợp khi gặp phải trong 1 vài game đấu ngẫu nhiên nào đó. Vậy như thế nào là Offlane?
cach chia lane dota 2
Chúng ta thường hay gặp cách mà 5 người chơi cùng 1 đội phân chia nhau ra đi trên các lane ở giai đoạn đầu trận đấu, theo kiểu truyền thống 1 hero solo mid và 2 hero mỗi lane còn lại (còn gọi là dual lane). Tất nhiên là tùy vào vai trò của hero mà người chơi đó pick sẽ quyết định phần lớn hero đó sẽ đi đường nào. Nhưng trong các trận đấu đẳng cấp cao hơn, trong các giải đấu lớn hay 1 số trận có party 5 người (chung 1 đội) có khả năng tâm đầu ý hợp giữa các player thì ta hay thấy 1 kiểu phân phối có tên là Trip Lane, hay Trilane (lane 3 người). Tất nhiên, mid lane vẫn do 1 hero solo đảm nhiệm. Lane dài, hoặc Easy Lane, đường dễ (Bot lane Radiant và Top lane Dire) sẽ do 3 hero đứng lane, thường thì sẽ là 2 Support (1 Hard 1 Semi) bảo kê cho 1 Hard Carry, kiểu phân phối này vừa tạo được không gian farm cho Hard Carry (còn gọi là nuôi rùa), vừa tạo áp lực lane từ rất sớm trong giai đoạn đầu. Đội hình phân chia kiểu này cần sự ăn nhập của những người chơi với nhau, do đó mà ta thường thấy Trilane trong các giải đấu hoặc team party 5 thành viên. Và tất nhiên vị trí còn lại chỉ dành cho 1 hero solo duy nhất, vị trí Hard Lane, hay lane ngắn, đường khó (top lane Radiant, Bot lane Dire). Người solo lane ngắn được gọi tên là Offlaner.
Vậy solo Offlane có gì đặc biệt so với cách đi lane thông thường?
2015-07-30_00004
Khác với solo mid, người solo Offlane thường phải đối mặt với hơn 2 hero địch trở lên đứng cùng đường (cũng có thể là solo 1v1 nhưng khá hiếm). Nếu team đối phương cũng áp dụng chiến thuật Trilane vừa nêu trên thì Lane bạn đang đứng rất có thể cũng là lane 3 người của đối thủ (đường khó của bạn cũng là đường dễ của đối phương), có nghĩa là 1 mình sẽ cân lane với 3 hero địch! Các hero support địch sẽ làm mọi cách để quấy nhiễu, khiến cho bạn bị đì đọt đến mức độ hít exp cũng là điều vô cùng khó khăn chứ còn last hit quái là điều không tưởng. Vị trí Offlane là vị trí rất áp lực và đòi hỏi không chỉ người chơi đứng lane phải rất kiên nhẫn và có bản lĩnh, hero mà người đó pick Offlane cũng phải có 1 số khả năng đặc biệt cho phép chống chọi được với sức ép đến từ phía kẻ thù (thường là những hero khó chết, những hero có khả năng farm được từ xa lâu dài hoặc sức mạnh cân lane với nhiều hero cùng lúc). Việc bị thua thiệt về mặt đồ đạc do không thể farm của những hero này cũng không phải là vấn đề to tát, các hero Offlane vẫn có thể giúp ích cho combat với bộ skill của mình (bộ skill có hiệu quả không bị phụ thuộc nhiều vào item).

trilane dota 2
Cầm hero solo Offlane phải vô cùng cẩn thận trước các hero Trilane của đối phương

II. MỘT SỐ HERO OFFLANE ĐƯỢC ƯA THÍCH NHẤT

bang xep hang di offlane
Trên đây là thống kê của Valve về tần suất các hero trong game đứng vị trí Offlane, mọi số liệu được thu thập rất đầy đủ và chi tiết (tần suất, tỷ lệ thắng thua, KDA với hero offlane đó, GPM (tiền/phút) và XP per minute), được updatehàng tuần lên trang web chính thức dotabuff.com. Đây là 1 trang web khá thú vị, tại đây bạn có thể tìm được số liệu thống kê về các hero hot pick nhất theo tháng, năm hoặc từ trước đến nay, sự thay đổi về các meta (xu thế), thống kê về hero có KDA nhiều nhất, GPM nhiều nhất,… số liệu về các player nổi tiếng cũng như của bản thân,… Tất cả đều có trên Dotabuff, giúp bạn bắt kịp với xu hướng DOTA 2 của thế giới.
Theo đó chúng ta sẽ liệt kê ra 8 hero đầu bảng cho vị trí Offlane được nhiều người pick nhất và phân tích về sức mạnh bám đường khó của những hero này xem sao:

1. Clockwerk

guide clockwerk huong dan cach choi clockwerk dota2
Hẳn là nhiều bạn sẽ khó hiểu rằng vì sao anh chàng người máy này lại có thể chiếm ngôi đầu bảng của vị trí đường khó này đến vậy? Nhưng hãy nhìn vào số liệu phía trên. tới khoảng 87% lượt Clockwerk đi Offlane thì có tới 50% trong số trận đấu đó là thắng. Thực ra thắng thua cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố chứ không riêng gì hero offlane nhưng đủ để hiểu được sức mạnh bám đường của Clock là rất tốt. Nếu là bạn, pick Clockwerk đi Offlane, thử nghĩ xem làm như thế nào để trụ được trên Hard Lane? Câu trả lời đơn giản: Rocket Flare e ki nang rocket flare clockwerk dota2 và Power Cogs w ki nang power cogs clockwerk dota2Rocket Flare tốn rất ít mana, cooldown nhanh nên có thể spam, có thể dùng để vừa last hit từ xa nếu không có khả năng farm gần, lại có vừa có thể harrass rất tốt. Skill này có tầm dùng toàn bản đồ, nên có thể dùng để check rune, thậm chí KS từ xa. Còn Power Cog thì có rất nhiều công dụng, chặn đường kẻ thù tạo lối thoát, harrass với khả năng đốt mana và máu, cô lập kẻ thù trong thời gian khá lâu nếu mid qua gank. Clockwerk là 1 hero có lối xử lí rất đa dạng trong giai đoạn đi lane, do vậy mà khả năng chịu được áp lực trên Offlane dễ dàng cũng là điều không khó hiểu.

2. Timbersaw

guide-timbersaw
Tên Robot lâm tặc Timbersaw này đã nổi tiếng trong game từ lâu nhờ độ “bền” khủng khiếp trong combat cũng như các pha bắt lẻ, cũng như khả năng cò quay rỉa máu cực kì bá đạo. Được xem như 1 trong những Tanker hạng nặng trong Dota 2, hero này cũng là 1 trong những ứng cử viên sáng giá cho vị trí Offlane áp lực. Timber có thể dễ dàng chống chịu trước sự quấy rối của kẻ địch với Reactive Armor Reactive Armor timbersaw, một bị động giúp cộng armor khá hiệu quả chỉ với vài điểm ở đầu game. Timbersaw có thể tank creep mà không mất nhiều máu, thậm chí còn được hồi lãi lại được số máu đã mất trước đó. Timber Chain timber chain timbersaw thì phục vụ như 1 công cụ thoát thân hiệu quả dành cho hero này, cộng với sức bền tốt với Reactive Armor thì Timbersaw quả thực rất khó khăn để giết chết. Bản thân kĩ năng của Timbersaw cũng chẳng cần phụ thuộc vào item để mạnh lên, và hero này cũng có khả năng farm bù rất nhanh chóng.

3. Broodmother

guide-broodmother
Khỏi phải bàn cãi về khả năng bám lane của Broodmother, hero này từ lâu đã nổi tiếng là 1 Offlaner cứng cựa trong Dota 2 và được rất nhiều game thủ chuyên nghiệp pick. Hero này có thể cùng đồng đội push sập tới 2 lớp trụ mà chẳng cần đến nhiều đồ nếu đối phương bất cẩn. Vì có thể farm bù lại nhanh, Broodmother có thể đi Offlane là điều bình thường. Công cụ bám hard lane của Broodmother là Spin Web spin web broodmothercho mụ ta biến phần lane mình đi thành không gian để tung hoành. Đây là 1 skill khá đa năng trong giai đoạn đầu, nó cho phép Broodmother tàng hình trong tấm lưới, di chuyển cực nhanh, hồi máu nhanh và khả năng di chuyển tự do xuyên địa hình rất linh hoạt. Nếu đặt các Web theo chủ đích thì Broodmother có thể di chuyển tự do trong 1 khoảng không gian rất rộng, dùng để tạo đường tắt, farm rừng + farm lane nhanh chóng, check rune, tạo lối thoát khi cần… Kể cả khi đối phương có mua Sentry Ward để counter bạn bằng được, khả năng hồi máu và đi xuyên địa hình vẫn hữu dụng. Và nếu không farm được thì Broodmother có thể spam Spawn Spiderlings Spawn Spiderlings broodmother thông qua Soul Ring soul ring trang bi dota2sử dụng các nhện con để farm hộ cho mẹ của chúng.

4. Centaur Warruner

hinh nen centaur warrunner dota 2
Một trong những Tanker hạng nặng giống như Timbersaw (chỉ khác là, anh ấy đứng hàng đầu  :mrgreen: ), đóng vai trò là bao đỡ đạn lớn nhất game với lượng máu hàng khủng nhờ STR gain cũng lớn nhất game (+3.8/cấp). Centaur Warrunner có thể đi Offlane rất ổn nhờ khả năng cứng cáp đầu trận, cách lên skill: chỉ cần lấy 1 điểm stun Hoof Stomp hoof stomp centaur warrunner, max 2 kĩ năng còn lại là Double Edge Double Edge Centaur warrunner lấy damage dứt điểm và Return return centaur warrunner chống đỡ sự quấy nhiễu từ hero địch. Chỉ cần có Tranquil Boots Tranquil_Boots_icon về sau là Centaur hoàn toàn có thể trụ lane vững chãi và spam Double Edge liên tục.

5. Undying

guide-undying
Một trong số ít những hero có khả năng làm cỏ team địch từ rất sớm, đã trở lại chiến trường Ancient sau một thời gian vắng bóng. Trái ngược với vẻ ngoài dặt dẹo như thằng xì ke, Undying hoàn toàn có thể chấp tới 2 – 3 hero địch cùng lúc với khả năng combat bá đạo đến từ bộ skill gây sát thương diện rộng và hồi máu rất hiệu quả, do vậy không có lí gì mà Undying không lộ diện trong số những hero đi Offlane tốt nhất. Skill đầu tiên của Undying phục vụ như 1 công cụ harrass ngược lại đội hình Trilane, Decay Decay Undyinghiệu quả của nó càng cao nếu như hero địch càng nhiều, bị mất nhiều Strength sẽ khiến đối thủ phải chùn bước. Soul Rip soul rip Undying cũng là 1 kĩ năng mà hiệu quả của nó cũng tăng dần theo số lượng unit trong vòng ảnh hưởng, trong giai đoạn Offlane nó gia tăng khả năng sống sót của Undying lên cao. Tombstone tombstone Undying là 1 kĩ năng vô cùng khó chịu, nó làm nên thương hiệu của Undying giúp dựng dậy các xác sống tấn công kẻ thù. Một khi Undying đã cướp được khá nhiều Strength của hero địch, hắn ta sẽ tung ra Tombstone và lao thẳng vào đội hình địch và quẩy. Rất khó giết được Undying lúc này và có khi còn có khả năng chết ngược, phận Support máu giấy đứng cạnh cái bia mộ thì xác định là chết thôi. Tất nhiên là Undying chỉ khỏe trong các cuộc giao tranh lớn, chứ solo 1v1 thì tên Zombie này chẳng khác gì một con creep cỡ lớn cả.

6. Tidehunter

guide-tidehunter
Tidehunter có độ “cứng” không phải bàn cãi ở giai đoạn đầu game, tên thủy quái này có sức mạnh cân lane khá trâu nếu đối đầu với 2 hero địch đánh cận chiến. Tidehunter có kĩ năng block damage khá tốt để đi Offlane là Kraken Shell Kraken_Shell tidehunter hoạt động tương tự như 1 cái Stout Shield và Vanguard với tỷ lệ block là 100%, giúp giảm sát thương từ những tay dài ưa harrass. Ngoài ra Tidehunter có thể farm + harrass ngược cái carry và support tay ngắn bằng Anchor Smash Anchor_Smash tidehuntermột spell có cooldown, mana rất thấp, dùng để spam gây damage khá thốn và làm giảm sát thương tay của chúng, làm khó khăn hơn để last hit.

7. Dark Seer

hinh nen dark seer dota 2
Dark Seer là 1 trong những hero sở hữu những chỉ số khởi điểm tốt nhất trong Dota 2 với sát thương tay, giáp, máu và mana đều rất cao, cùng với bộ skill control lane hiệu quả. Dark Seer rất ít khi bị đì trong giai đoạn đi lane và cũng khó chết hơn đa phần các tướng Intelligence khác, nhiều khi còn có thể gây trở ngại ngược lại cho đối thủ. DS tiến hành đi Offlane bằng cách max Ion Shell w ki nang ion shell dark seer dota2skill này có lượng mana cost vừa phải cho 1 hero Intelligence như DS, giúp hero này farm từ xa khá ngon và gây khó chịu cho đối phương nhờ sát thương theo giây. DS sống sót tốt trong những pha gank lẻ bằng Surge e ki nang surge dark seer dota2cho ông ta 1 buff 522 max speed không thể bị slow, ngoài ra món này còn có thể sử dụng lên đồng đội

8. Bristleback

guide bristleback huong dan cach choi bristleback dota2
Bristleback là gương mặt sáng giá của cả vị trí Hard Tanker và Offlaner nhờ mức độ trâu bò khó có hero nào bì kịp. Ở giai đoạn đầu, max 2 kĩ năng Quill Spray Quill Spray bristleback và Bristleback Bristleback bristleback sẽ giúp cho BB farm tốt, chịu đòn tốt. BB có thể last hit + harrass từ xa với Quill Spray, max sớm kĩ năng này có thể làm giảm máu của đối phương nhanh chóng. Bristleback là 1 công cụ phòng thủ đương nhiên không thể thay thế, còn lại BB cũng chỉ cần 1 điểm từ Viscous Nasal Goo Viscous Nasal Goo bristleback lấy slow truy đuổi kẻ địch.

Tổng kết lại: Qua việc phân tích sức mạnh của 8 hero đứng đầu bảng cho vị trí Offlane, ta rút ra kết luận về mẫu số chung của các hero offlane như sau:
Rất trâu bò với lượng máu lớn hoặc có skill đỡ đòn giúp tăng độ bền (vậy nên các hero offlane phần nhiều là các Tanker)
Có kĩ năng chạy thoát, bảo vệ an toàn (như DS, Broodmother)
Khả năng farm bù lại tốt do có skill farm (Broodmother, Timbersaw…)
Sức mạnh cân lane với nhiều hero địch (Undying)

I. MỘT VÀI LỰA CHỌN ĐI OFFLANE KHÁC

1. Bounty Hunter

guide-bounty hunter
Bounty Hunter là lựa chọn đi Offlane trong rất nhiều trận đấu của bản thân ColdHeart, hero này sử dụng invi nên có thể dễ dàng né gank, nếu đối phương mua Sentry để ép BH không thể farm thì hero này vẫn có thể kiếm được khoản tiền lớn thông qua Track track bounty hunterTrong meta gần đây, BH có thể đánh như Support, không bị phụ thuộc nhiều vào item như style carry trước đây và có bộ skill cũng không phụ thuộc nhiều vào item.

2. Invoker

guide invoker huong dan cach choi invoker dota2
Invoker nếu nằm trong tay người chơi có kinh nghiệm thì cũng rất khó chết. Mặt khác, Invoker cũng là 1 hero dựa phần nhiều vào level hơn là item nên hero Invoker hoàn toàn xứng đáng cho vị trí Offlane. Invoker rất khó chơi và mình khuyên các bạn tập combo skill cho Invoker với máy trước, ngay cả khi thành thạo cũng chưa thể đi Offlane ngay được mà nên đi với đồng đội Support khác. Invoker thường solo mid, đây là vị trí cuối cùng và cao nhất một khi bạn trở thành “nhà nghề” với anh chàng pháp sư điển trai này.

3. Mirana

guide-mirana
Mirana là 1 hero khá cơ động và đa dụng, với khả năng đi gank khỏe, hỗ trợ đồng đội tốt và nếu xanh có thể chuyển sang Semi-Carry. Mirana cũng có bộ skill không bị phụ thuộc nhiều vào item, khó chết và có thể gank bất cứ lúc nào do đó đây là lựa chọn của rất nhiều player từ newbie cho đến gosu rank trên 5k. Tuy nhiên vị trí Offlane dành cho Mirana không được khuyến khích cho những người chơi mới.

4. Weaver

guide-weaver
Vị trí Offlane cũng cực kì phù hợp với Weaver, một hero tuy mỏng manh nhưng thuộc hàng khó chết hàng đầu trong Dota 2. Kẻ địch có thể dội hàng tấn damage và spell vào Weaver để rồi nhìn hắn cải tử hoàn sinh chỉ trong nháy mắt, sau đó lại thoắt ẩn thoắt hiện. Không như nhiều skill Invi khác, tàng hình của Weaver có hiệu quả thoát thân cao hơn do còn kèm theo 1 buff 522 max speed, kể cả khi sử dụng Dust, Gem hay Sentry cũng rất khó tóm cổ được Weaver.
Nguồn guidegame.vn

No comments:

Post a Comment